ดีลพิเศษแบรนด์ชั้นนำ ของแท้ 100%

13+ วิธีบำรุงเล็บ ให้แข็งแรงและยาวเร็ว ทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน

วิธีบำรุงเล็บ มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้เล็บบางเปราะและแห้ง แล้วเราจะทำให้เล็บของเราแข็งแรงขึ้นทุกวันได้อย่างไร? ลองดูวิธีดูแลเล็บของคุณกว่า 13 วิธีทุกวันที่บ้านจากบล็อกของ Priceded เพื่อให้คุณสามารถจัดแต่งทรงผมได้อย่างอิสระด้วยชุดเล็บสีสันสดใสมากมาย!

สาเหตุของเล็บอ่อนแอและเปราะ

สาเหตุต่างๆ ตั้งแต่โภชนาการที่ไม่ดีไปจนถึงความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม ล้วนส่งผลต่อเล็บ รวม:

  • ให้ความชุ่มชื้นมากเกินไป:การใช้มอยเจอร์ไรเซอร์มากเกินไปหรือโดนน้ำนานเกินไปจะทำให้ชั้นเขาบนเล็บหดตัว ทำให้เล็บแห้ง ทำให้เล็บนุ่มและลอกง่าย
  • การขาดสารอาหาร:การขาดวิตามินและแร่ธาตุบางชนิด เช่น แคลเซียม วิตามินบี 7 ไบโอติน ไม่เพียงทำให้ผิวแห้งและผมบางหลุดร่วง แต่ยังทำให้เล็บเปราะและแตกหักง่ายอีกด้วย
  • นิสัยการใช้ชีวิต:เมื่อคุณปล่อยให้เล็บยาวโดยไม่ระวังเมื่อทำงานหรือทำกิจกรรมประจำวัน เล็บอาจหักตามแนวนอนและรอยขีดข่วนที่เล็บได้
  • การใช้เล็บปลอมและยาทาเล็บเป็นประจำ:ยาทาเล็บทุกประเภทมีสารเคมีที่ระคายเคืองซึ่งทำให้เล็บเปราะและแตกหักง่าย นอกจากนี้เมื่อติดเล็บปลอม คุณจะต้องใช้กาวและการเจียรเล็บด้วย นอกจากนี้ยังทำให้เล็บเสื่อมสภาพไม่น้อย
  • การสัมผัสกับสารเคมี:เมื่อมือสัมผัสกับผงซักฟอกชนิดเข้มข้น เช่น น้ำยาล้างจาน สารฟอกขาว ฯลฯ ก็จะทำให้เล็บเปราะหักได้เช่นกัน
เล็บหัก
มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้เล็บหักง่าย (ที่มา: chothuoctay.com)

วิธีดูแลเล็บของคุณทุกวัน

ความแข็งแรงและลักษณะของเล็บสามารถบ่งบอกถึงสุขภาพโดยรวมที่ดีได้ อย่างไรก็ตาม การใช้ผลิตภัณฑ์บางอย่างมากเกินไป โภชนาการที่ไม่ดี และรูปแบบการใช้ชีวิตอาจทำให้เล็บอ่อนแอได้ เพื่อดูแลเล็บของคุณให้ดีขึ้น คุณสามารถใช้วิธีดูแลเล็บที่ยาวและแข็งได้ทุกวันดังต่อไปนี้ จากบล็อกของ Shopee!

โภชนาการที่เหมาะสม

การรับประทานอาหารที่สมดุลและสมเหตุสมผลซึ่งเต็มไปด้วยแร่ธาตุที่จำเป็นจะช่วยปรับปรุงปัญหาสุขภาพหลายอย่าง รวมถึงเล็บที่แข็งแรงขึ้น เพื่อรักษาเล็บให้แข็งแรงและมีสุขภาพดีคุณควรเสริมโภชนาการที่เหมาะสมผ่านการรับประทานอาหาร เพิ่มผักและผลไม้สีเขียวเพื่อเสริมแร่ธาตุและวิตามินให้เพียงพอ

หากคุณเป็นคนที่บริโภคแร่ธาตุและวิตามินไม่เพียงพอจากการรับประทานอาหาร คุณอาจต้องการพิจารณารับประทานอาหารเสริมวิตามินรวม อย่างไรก็ตาม เมื่อใช้ยาใดๆ ให้ปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานเพื่อให้แน่ใจว่ายาจะไม่เกิดปฏิกิริยากับยาที่มีอยู่

อาหารที่เหมาะสม
การรับประทานอาหารที่สมเหตุสมผลและมีคุณค่าทางโภชนาการจะช่วยรักษาเล็บให้แข็งแรงและมีสุขภาพดีจากภายใน (ที่มา: gpharmacy.com.vn)

เสริมสารอาหารไบโอติน

การเสริมไบโอตินยังเป็นวิธีหนึ่งในการเสริมสร้างเล็บอีกด้วย ในการศึกษาชิ้นหนึ่ง นักวิทยาศาสตร์ได้ทดสอบผลของไบโอตินต่อผู้หญิงที่มักประสบปัญหาเล็บเปราะ และพบว่าผู้หญิงประมาณ 25% เพิ่มความหนาของเล็บ ซึ่งช่วยลดรอยแตกร้าวหลังจากใช้งานไป 6 – 9 เดือน นอกจากการรับประทานอาหารแล้ว คุณยังสามารถเสริมแร่ธาตุนี้ผ่านยาเม็ดไบโอตินหรืออาหารเพื่อสุขภาพสำหรับผมและเล็บได้อีกด้วย

วิธีบำรุงเล็บด้วยการเสริมไบโอติน
วิธีดูแลเล็บที่อ่อนแอที่ดีที่สุดคือการเพิ่มไบโอตินในอาหารของคุณ (ที่มา: leep.app)

ดื่มน้ำปริมาณมาก

การดื่มน้ำมากๆ ยังเป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่ ทำให้เล็บยาวและแข็งได้อย่างรวดเร็ว เมื่อเล็บของคุณไม่ได้รับน้ำเพียงพอ เล็บจะเปราะและหักได้ง่ายขึ้น ดังนั้นคุณต้องดื่มน้ำให้เพียงพอจาก 1.5 ลิตรเป็น 2 ลิตรต่อวัน เพื่อให้มีน้ำเพียงพอ ควรพกน้ำติดตัวเมื่อออกไปข้างนอกเป็นเวลานาน หลีกเลี่ยงการใช้น้ำที่มีแอลกอฮอล์และน้ำอัดลม

การดื่มน้ำช่วยให้เล็บของคุณชุ่มชื้น
การดื่มน้ำมากๆ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้เล็บยาวและแข็งได้อย่างรวดเร็ว (ที่มา: suckhoedoisong.vn)

ให้ความชุ่มชื้นแก่เล็บของคุณ

ความแห้งและการลอกของเล็บยังเกิดจากการขาดความชุ่มชื้นในผิวหนังมือและเล็บ หากสภาพนี้ยังคงอยู่ เล็บจะเปราะและแตกหักง่ายกว่ามาก ดังนั้นเพื่อแก้ไขปัญหานี้คุณควรใช้มอยเจอร์ไรเซอร์สำหรับมือหรือเซรั่มเล็บโดยเฉพาะ หากคุณยังไม่พบครีมที่ชอบ คุณสามารถลองใช้มอยเจอร์ไรเซอร์วาสลีนที่มีประสิทธิภาพและราคาไม่แพงได้

วิธีดูแลเล็บด้วยวาสลีนก็ง่ายมาก คุณเพียงแค่ทาครีมบางๆ ให้ทั่วเล็บและมือ จากนั้นนวดให้ทั่วและสวมถุงมือผ้าฝ้ายก่อนเข้านอน การให้ความชุ่มชื้นแก่เล็บด้วยวาสลีนจะสร้างเกราะป้องกันที่ช่วยให้เล็บของคุณชุ่มชื้น ทำให้เล็บแข็งแรงขึ้นและมีสุขภาพดีขึ้น

วิธีดูแลเล็บด้วยวาสลีน
วิธีดูแลเล็บด้วยวาสลีน (ที่มา: nhathuoclongchau.com.vn)

จำกัดการใช้สารเคมีรุนแรงบนเล็บ

วิธีที่ง่ายที่สุดในการดูแลเล็บที่อ่อนแอคือการใช้ยาทาเล็บและน้ำยาล้างเล็บที่เป็นธรรมชาติและอ่อนโยนเพื่อปกป้องเล็บของคุณ หากงานของคุณต้องการให้มือสัมผัสกับสารเคมีแรงๆ เป็นประจำ คุณควรตรวจเล็บเป็นระยะๆ หรือมีวิธีการที่เหมาะสมในการปกป้องเล็บของคุณจากผลกระทบด้านลบของสารเคมี

วิธีดูแลเล็บที่อ่อนแอโดยเลือกยาทาเล็บที่ปลอดภัย
วิธีที่ง่ายที่สุดในการดูแลเล็บที่อ่อนแอคือการใช้ยาทาเล็บและน้ำยาล้างเล็บที่มาจากธรรมชาติ (ที่มา: suckhoedoisong.vn)

หลีกเลี่ยงการกัดเล็บของคุณ

การกัดเล็บไม่เพียงแต่เป็นนิสัยที่ไม่ดีเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดปัญหาสุขภาพอีกมากมายอีกด้วย การทำนิสัยนี้ซ้ำๆ อาจทำให้ผิวรอบๆ เล็บของคุณรู้สึกเจ็บ ทำลายเนื้อเยื่อเล็บที่กำลังเติบโต และนำไปสู่เล็บที่ดูผิดปกติ

เพื่อจำกัดการกัดเล็บ แพทย์ผิวหนังแนะนำให้ใช้เคล็ดลับต่อไปนี้:

  • ตัดเล็บให้สั้น
  • ใช้ยารสขมบนเล็บของคุณ
  • ทำเล็บด้วยยาทาเล็บที่ปลอดภัยและอ่อนโยน
  • ใช้เทปหรือสติ๊กเกอร์ปิดเล็บหรือสวมถุงมือ
กัดเล็บ
การกัดเล็บมักทำให้เล็บเปราะ (ที่มา: tienphong.vn)

วิธีทำให้เล็บยาวเร็ว

เพื่อป้องกันไม่ให้เล็บของคุณ หักและยาวเร็ว คุณสามารถดูวิธีที่แนะนำต่อไปนี้ได้จากบล็อกของ Shopee!

การใช้น้ำมันมะกอกช่วยให้เล็บยาวเร็ว

การใช้น้ำมันมะกอกเป็น วิธี ดูแลเล็บยอดนิยม ที่ช่วยให้เล็บยาว แข็งแรง และจำกัดการแตกหัก จากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ น้ำมันมะกอกมีวิตามินอีจำนวนมาก ซึ่งช่วยฟื้นฟูและกระตุ้นกระบวนการเคราตินไนเซชันของเล็บ

คุณสามารถเท น้ำมันมะกอกเล็กน้อยลงในชามเล็กๆ แล้วถูเบาๆ บนเล็บเป็นเวลา 5 ถึง 10 นาทีทุกวัน นอกจากนี้คุณยังสามารถผสมน้ำมันมะกอกหนึ่งช้อนโต๊ะกับน้ำมะนาวสดเพื่อทาเล็บก่อนเข้านอนเพื่อช่วยให้เล็บของคุณมีสีดอกกุหลาบและมีเคล็ดลับสีขาวสุขภาพดีทรีตเมนต์เล็บไวท์เทนนิ่ง นี้ ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเล็บ ช่วยให้เล็บยาวเร็วขึ้น

การใช้น้ำมันมะกอกเป็นวิธีการดูแลเล็บของคุณ
การใช้น้ำมันมะกอกเป็นวิธียอดนิยมในการดูแลเล็บ (ที่มา: nuocruamongtay.com)

วิธีบำรุงเล็บด้วยน้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าวเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดี ดังนั้นการใช้สารอาหารนี้สามารถปกป้องเล็บของคุณจากผลกระทบด้านลบของรังสีอัลตราไวโอเลตได้ น้ำมันมะพร้าวยังมีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราที่ดีมากอีกด้วย คุณสามารถใช้น้ำมันมะพร้าวเป็นประจำเพื่อช่วยให้เล็บของคุณแข็งแรงและยาวเร็วขึ้น

วิธีดูแลเล็บด้วยน้ำมันมะพร้าวก็ง่ายมากเช่นกัน ทุกคืนก่อนเข้านอน หลังจากทำความสะอาดมือด้วยน้ำอุ่นแล้วเช็ดให้แห้ง ให้ตักน้ำมันมะพร้าวในปริมาณที่เพียงพอทามือและเล็บ จากนั้นนวดเบาๆ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตใต้ผิวหนัง และเพิ่มการไหลเวียนโลหิต . ทำสิ่งนี้เป็นประจำทุกวันเพื่อทำให้มือและเล็บของคุณดูสดชื่นและมีสุขภาพดีขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้น้ำมันมะพร้าวซึมเข้าไปในที่นอน หลังจากนวดแล้ว ควรสวมถุงมือเพื่อปกปิด!

วิธีดูแลเล็บด้วยน้ำมันมะพร้าว
วิธีดูแลเล็บด้วยน้ำมันมะพร้าวช่วยให้เล็บยาวเร็ว (ที่มา: nhathuoclongchau.com.vn)

ยืดเล็บด้วยน้ำส้มและน้ำมะนาว

น้ำมะนาวและน้ำส้มมีวิตามินซีในปริมาณสูง ซึ่งช่วยกระตุ้นชั้นเงี่ยนบนเล็บได้อย่างปลอดภัย โดยไม่ก่อให้เกิดผลเสียต่อเล็บ โดยเฉพาะน้ำส้มมีกรดโฟลิกและวิตามินจำนวนมากที่ช่วยให้เล็บยาวเร็วขึ้น หากต้องการเล็บที่สมบูรณ์แบบ ให้ทำ 1 ใน 2 วิธีต่อไปนี้!

  • หั่นมะนาวเป็นชิ้นบางๆ ถูบนเล็บประมาณ 5 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น จากนั้นเช็ดเล็บให้แห้งและใช้มอยเจอร์ไรเซอร์
  • แช่เล็บในน้ำส้มประมาณ 10 ถึง 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น จากนั้นเช็ดเล็บให้แห้งและใช้มอยเจอร์ไรเซอร์
วิธีดูแลเล็บด้วยมะนาว
วิธีดูแลเล็บด้วยมะนาว (ที่มา: vietnammoi.vn)
แช่เล็บในน้ำส้ม
การแช่เล็บในน้ำส้มช่วยให้เล็บแข็งแรง (ที่มา: vietnammoi.vn)

วิธีทำให้เล็บยาวเร็วด้วยว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้มีอยู่ใน สูตรดูแล ผิว มือ และเส้นผม อยู่เสมอ เนื่องจากส่วนผสมนี้มีวิตามินและสารอาหารมากมายจึงช่วยให้ความชุ่มชื้นและบำรุงเล็บให้ยาวและแข็งแรงขึ้น นอกจากนี้ว่านหางจระเข้ยังมีความสามารถในการส่งเสริมการผลิตเซลล์ผิวใหม่และขจัดเซลล์เก่าที่หยาบกร้านวิธีทำให้เล็บยาวเร็วด้วยว่านหางจระเข้ก็ง่ายมากเช่นกัน คุณเพียงแค่ต้องทำตามขั้นตอนเหล่านี้:

  • เตรียมว่านหางจระเข้สดกิ่ง ปอกเปลือกแล้วนำเจลเข้าไปข้างใน
  • บดเนื้อว่านหางจระเข้.
  • ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำอุ่น จากนั้นทาส่วนผสมว่านหางจระเข้บนเล็บ
  • แช่มือด้วยว่านหางจระเข้ประมาณ 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น

คุณต้องทำอย่างสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 3-4 ครั้งเพื่อให้เล็บแข็งแรงและมีสุขภาพดี นี่เป็น วิธี ง่ายๆในการดูแลเล็บของคุณไม่ให้หัก ที่บ้าน

วิธีทำให้เล็บยาวเร็วด้วยว่านหางจระเข้
วิธีง่ายๆ ในการต่อเล็บอย่างรวดเร็วด้วยว่านหางจระเข้ (ที่มา: thegioilamdep.vn)

>> ดูเพิ่มเติม: วิธีที่มีประสิทธิภาพ 9+ อันดับแรกในการต่อเล็บของคุณอย่างรวดเร็วและยาวที่บ้าน

วิธีดูแลเล็บที่เสียหาย

หากคุณทำเล็บเป็นประจำและทาเล็บปลอม โปรดดูวิธีดูแลเล็บที่อ่อนแอดังต่อไปนี้ !

อย่าให้เล็บของคุณสัมผัสกับผงซักฟอก

วิธีดูแลเล็บหลังทำเล็บเพื่อไม่ให้เล็บเสียหายคือการใช้มอยเจอร์ไรเซอร์เป็นประจำและจำกัดการสัมผัสมือกับผงซักฟอกชนิดเข้มข้น ผงซักฟอกเป็นสาเหตุของมือแห้งและเล็บหยาบกร้าน คำแนะนำบางประการเพื่อลดผลกระทบด้านลบเมื่อสัมผัสกับผงซักฟอก:

  • เมื่อซักผ้า ล้างจาน และสัมผัสกับสารเคมีควรสวมถุงมือยาง เพราะผงซักฟอกทำให้ผิวมือและเล็บแห้งและเปราะมากขึ้น
  • หลังจากสัมผัสสารเคมีแล้วให้ล้างมือด้วยน้ำสะอาดและสบู่เพื่อให้แน่ใจว่าสารจะไม่เกาะติดเล็บมากเกินไป
  • หากมือของคุณรู้สึกแห้งหลังจากสัมผัสกับผงซักฟอกชนิดเข้มข้น คุณควรใช้ปากกาดูแลเล็บเพื่อดูแลมุมเล็บของคุณการใช้ปากกาดูแลเล็บก็ค่อนข้างง่าย คุณเพียงแค่ต้องใช้ขนแปรงเพื่อปกปิดมุมเล็บของคุณเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวหนังโดยรอบแห้ง
เล็บสัมผัสกับผงซักฟอก
หลีกเลี่ยงการให้เล็บสัมผัสกับผงซักฟอกชนิดเข้มข้น (ที่มา: medlatec.vn)

จำกัดการตัดผิวหนัง – วิธีที่มีประสิทธิภาพในการดูแลเล็บหลังถอดเล็บปลอมออก

ผู้หญิงหลายคนมีนิสัยชอบตัดหนังส่วนเกินรอบๆ เล็บจริงออกเพื่อทำความสะอาด อย่างไรก็ตามเมื่อเพิ่งถอดเล็บปลอมออกไม่ควรทำเพราะขณะนี้ชั้นหนังกำพร้ารอบเล็บกำลังปกป้องอยู่ ดังนั้นควรจำกัดการตัดผิวหนังส่วนเกินไว้ประมาณ 1 เดือนเพื่อช่วยให้เล็บฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วและหลีกเลี่ยงการลอกหรือเกาเล็บ

นอกจากนี้คุณควรใช้เซรั่มดูแลเล็บเพิ่มเติมเพื่อช่วยให้เล็บจริงของคุณแข็งแรงขึ้นและแข็งขึ้น ในขณะเดียวกันก็ทำให้ผิวของคุณเรียบเนียนและเป็นสีดอกกุหลาบมากขึ้น ทุกวัน ให้ใช้ผลิตภัณฑ์อย่างน้อยหนึ่งครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าได้รับการเติมเต็มสารอาหารที่จำเป็นสำหรับผิวหนังและเล็บอย่างทันท่วงทีเพื่อฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

ตัดหนังรอบเล็บ
วิธีดูแลเล็บหลังถอดเล็บปลอมคืออย่าตัดชิดผิวรอบเล็บจนเกินไป (ที่มา: seoulacademy.edu.vn)

อย่าคลุมเล็บภายในหนึ่งเดือน

หลังจากถอดเจลเล็บปลอมออกแล้ว เล็บจริงจะถูกเอาชั้นนอกมันเงาออก ทำให้มีรอยขีดข่วนและแตกหักได้ง่าย ดังนั้นคุณไม่ควรคลุมเล็บต่อไป แต่ต้องใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งเดือนกว่าเล็บจริงจะฟื้นตัว ในช่วงเวลานี้ ห้ามใช้สารเคมีใดๆ เช่น เจลขัดเงา หรือผงทาเล็บโดยเด็ดขาด หากคุณต้องการให้เล็บของคุณสวยและเงางามมากขึ้น คุณสามารถเลือกใช้ยาทาเล็บที่ไม่มีสีบำรุงซึ่งมีส่วนผสมมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อเล็บของคุณ

ติดเล็บปลอม
การไม่คลุมเล็บเป็นเวลา 1 เดือนเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการดูแลเล็บของคุณหลังจากถอดเจลออก (ที่มา: lilianbeauty.vn)

ขณะนี้มี 13+ วิธี ที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยอย่างยิ่งในการดูแลเล็บของคุณหวังว่าจากบทความข้างต้นนี้ คุณจะสามารถ “หาเงิน” มาใช้เองได้ด้วยวิธีต่างๆ มากมายในการต่อเล็บให้ยาวและแข็งแรงได้อย่างรวดเร็ว อย่าลืมติดตาม Shopee Blog เป็นประจำเพื่ออัพเดท เทรนด์ ความงาม เพิ่มเติม !

>> ดูเพิ่มเติม:แนะนำ 50+ การออกแบบเล็บยอดนิยมและสวยงามที่สุดในวันนี้

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Priceded
Logo